Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Bài 1: Làm quen phần mềm MikroC PRO for Pic

Công cụ cần có trên máy tính:
1. Phần mềm MikroC PRO for PIC
2. Phần mềm Proteus
3. Datasheet của vi điều khiển PIC16F877A
Bắt đầu!- Khởi động phần mềm MikroC PRO for Pic: Vào Start >> Programs >> Mikroelektronika >> MikroC PRO for PIC hoặc double click vào shortcut  trên màn hình Desktop.
- Sau khi khởi động phần mềm, giao diện sẽ xuất hiện như sau:
Ban đầu phần mềm sẽ load một ví dụ có sẵn trong thư mục cài đặt, ta có thể tắt project này bằng cách click vào Tab menu Project >> Close Project.
- Tạo một project mới cho việc lập trình: Vào lại Tab menu Project >> New Project.
             Sau khi nhấp chọn để tạo project mới cửa sổ sau sẽ xuất hiện:
         Đây là cửa sổ thiết lập các thông số project
+ Ở ô đầu tiên Project Name: các bạn đặt tên cho project của mình (tùy ý), chẳng hạn đặt tên là " Vi du 1"
+ Ở ô Project Folder: chọn đường dẫn để lưu project, để kiểm soát dữ liệu cho công việc các bạn nên tạo một folder mới cho mỗi project.
+ Ô Device Name: chọn dòng vi điều khiển, nếu bạn sử dụng pic16F877A để lập trình thì tìm đúng tên của nó là "P16F877A" trong hộp combo box khi ấn nút xổ xuống.
+ Device clock: chọn tần số hoạt động cho vi điều khiển, tần số này chính là tần số thạch anh sử dụng cho vi điều khiển.
        Cuối cùng nhấn Next để chuyển qua bước tiếp theo. Khi đó cửa sổ sau xuất hiện:
     Trong bước này, các bạn để trong và tiếp tục nhấn Next sẽ đến bước sau:
Trong cửa sổ này, bạn stick vào nút có dòng chữ " Include None (Advaned)" rồi nhấn nút Next. Trong bước cuối cùng bạn cứ để mặc định và nhấn nút Finish khi đó cửa sổ lập trình sẽ xuất hiện, sẵn sàng cho bạn viết code.
Bạn có thể viết code của mình vào giữa hai dấu ngoặc { .......... }
- Đoạn code đầu tiên, giả sử ta muốn tất cả các chân của port B đều lên mức 1 (5V). Ta viết như sau:
TRISB=0x00;
 PORTB=0xFF;
Sau đó bạn nhấp vào nút Build hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + F9 để tạo file hex.


Mỗi port, mỗi chân của vi điều khiển này đều có chức năng riêng, tuy nhiên tất cả chúng (trừ chân cấp nguồn , reset..) đều có khả năng làm chân digital input/output  (ngõ vào - ngõ ra với mức logic 0 hoặc 1). Do đó nếu muốn 1 chân trên vi điều khiển làm ngõ vào hay ngõ ra phải sử dụng lệnh TRIS, và sử dụng cho port nào thì đi kèm với tên của port đó. Ví dụ đề thiết lập ngõ vào-ra cho các chân của portB sử dụng lệnh TRISB.
Lệnh này có thể nhận giá trị là số thập phân Dec, số nhị phân Bin hay số hex 0x. Bạn có thể thiết lập ngõ vào - ra cho từng chân của port hay cả port. Ví dụ bạn muốn Chân RB0 của portB là ngõ ra bạn viết như sau:
Cách 1: TRISB.F0=0; // Điều này có nghĩa là bit 0 của portB nhận giá trị là 0 nên nó là ngõ ra, nếu nó nhận giá trị 1 thì nó sẽ là ngõ vào. Cách này chỉ tác động đến bit 0 không ảnh hưởng các bit khác.
Cách 2: TRISB=0; // Tất cả các bit của thanh ghi TrisB đều nhận giá trị là 0 nên tất cả chúng đều là ngõ ra. Cách này ảnh hưởng đến các bit khác.
- Tiếp bạn khởi động phần mềm Proteus lên:
Vào thư viện của phần mềm, bạn tìm symbol PIC16F877A vào đặt nó vào cửa sổ thiết kế như hình sau:
Sau đó bạn lưu bản thiết kế lại vào cùng folder mà bạn đã lưu project mikroC. Tiếp theo bạn double click vào symbol PIC16F877A, cửa sổ Edit Component sẽ xuất hiện:
 + Ô Program file: bạn click vào biểu tượng folder ở cuối ô tìm đến file "tên_bạn_đặt".hex và click Open.
+ Ô Processor Clock Frequency: bạn chọn 20MHz sau đó nhấp OK.
Bây giờ hãy thưởng thức thành quả đầu tiên của mình bằng cách nhấp nút Play để bắt đầu mô phỏng.


Kết quả đây:

4 nhận xét:

Unknown nói...

Còn ví dụ nào nữa hông ạ?

Unknown nói...

Rấthay. mình mới nghiên cứu vệ VĐK anh có thể chỉ thêm cho mình được không. ở đăk lăk linh kiện không có. Nhờ anh trợ giúp với và hướng dẫn thêm để có thể lập trình pic trên micro c. thank

Unknown nói...

Lập trình PIC này có rất nhiều ứng dụng hay!
-----------------------------------------------------
Trung tâm đào tạo Actech chuyên đào tạo các lớp điện tử: Điện tử cơ bản, Thiết kế tủ điện , Lập trình PLC S7 200, Vi điều khiển Pic 16f877a với nội dung đào tạo bám sát thực tế và thực hành ngay tại trên lớp giúp các học viên có thể được kiến thức, kỹ năng tốt có thể ứng dụng ngay vào công việc....

Unknown nói...

VIP quá anh ơi